Hướng Dẫn Sử Dụng Xe Cẩu Tự Hành An Toàn
Hướng Dẫn Sử Dụng Xe Cẩu Tự Hành An Toàn Hiệu Quả
Xe cẩu tự hành là loại xe chuyên dụng cho việc cẩu hàng, nâng hàng, bốc dỡ hàng hóa nặng lên đến hàng chục tấn. Hoặc đưa lên cao đưa lên nhà 4 đến 5 tầng, Và Đây cũng là một loại xe khó điều khiển, việc vận hành xe cẩu tự hành không hề đơn giản một chút nào. Đòi hỏi người sử dụng phải biết kỹ thuật vận hành xe cẩu để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tối đa. cho công việc.
Xe cẩu tự hành, xe cẩu thùng hay có thể gọi là xe tải gắn cần cẩu: Là loại xe tải được lắp đặt cần cẩu (cần trục) trên thân xe cần cẩu tự hành dùng trọng lượng của chiếc xe và các chân chống làm đối trọng.
Trên thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự cố trong quá trình điều khiển cẩu tự hành. Chính vì vậy, trước khi đưa xe cẩu vào vận hành, các bạn cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc để đảm bảo khi vận hành xe được an toàn.
VẬN TẢI NGỌC PHÁT
CHUYÊN CHO THUÊ XE CẨU HÀNG GIÁ RẺ
ĐC: 24/22 TL 16, Phường Thạnh Lộc, Quận 12
Hotline: 0935 786 456
XE CẨU TỰ HÀNH LÀ GÌ?
Xe cẩu tự hành à loại cần cẩu được đặt trên ô tô hay máy kéo bánh xích, thường có tay cần nghiêng so với phương ngang. Góc nghiêng tay cần tối đa là 75°. Cần cẩu tự hành dùng trọng lượng của ô tô hay máy kéo bánh xích làm đối trọng.
Các cách thay đổi tầm với
Tầm với của loại cần cẩu này thay đổi được bằng các cách:
Thay đổi góc nghiêng tay cần;
Tịnh tiến thụt thò tay cần
Sử dụng thêm mỏ cần phụ
+ Ưu nhược điểm
Xe cẩu tự hành có tính cơ động cao, ít tốn công lắp dựng.
Tầm với và chiều cao nâng bị hạn chế, do chiều dài của tay cần và vị trí đứng thấp: phải vươn từ duới đất lên cao.
Phạm vi sử dụng hiệu quả
Xe cẩu tự hành thường dùng xây lắp các công trình nhà công nghiệp và các công trình dân dụng thấp tầng.
DỊCH VỤ NỔI BẬT
CHO THUÊ XE CẨU HÀNG
Kinh nghiệm vận hành xe cẩu an toàn
– Dù là xe cẩu mới xuất sưởng hay là xe cẫu đã cũ rồi,thì chúng ta cần phải tiến hành kiểm tra các cơ cấu an toàn trước khi đưac vào sử dụng vận hành cẩu nhé.
– Kiểm tra xem có bị rò rỉ dầu hay nhiên liệu không? và đừng quên chất bôi trơn không kém phần quan trọng đó nhé.
– Kiểm tra điều kiện, áp suất khí của các bánh xe và vành xe.
– Kiểm tra cáp: xem có bị xoắn, thắt nút hay hoen rỉ không?
– Kiểm tra xích: các móc xích có bị xoắn không? và nó bị nứt hay đứt tại mắt xích nào không?
– Kiểm tra móc: xem chúng có bị mòn hay biến dạng quá mức cho phép hay không? và trên các móc đó không quên kiểm tra các khóa an toàn nữa nhé. Phải đảm báo chúng hoạt động tốt.
– Đăc biệt Khu vực làm việc phải thông thoáng tránh va đập đến các vật dụng thiết bị xung quanh.
Những điểm cần chú ý khi điều khiển cẩu tự hành:
– Khi buộc kiện tải, dùng cáp hoặc xích phải đồng nhất đảm bảo sự cân bằng. Nên có miếng đệm lót với những kiện hàng có góc nhọn để tránh bào mòn hoặc đứt.
– Khi nâng tải thực hiện dây treo móc theo hướng thẳng đứng. Trước khi nâng tải tới vị trí đặt thì kiểm tra ở mức 0,2m. Chỉ thực hiện thao tác khi mọi thứ sẵn sàng nếu không thì nên tiến hành kiểm tra lại lần nữa.
– Khi chân chống của xe nâng lên 50mm so với mặt đất cần ngưng cầu đồ ngay lập tức, tránh xe bị lật hay xảy ra những tình huống đáng tiếc.
– Không được dùng dây cáp có sức chịu tải khác nhau để cẩu cùng một kiện hàng.
– Không cho phép buộc các kiện hàng khi dây cáp bị xoắn, bị lệch và có độ căng cáp không đều nhau.
– Cần đánh giá tải trọng trước khi nâng, sử dụng biểu đồ tải để lựa chọn góc nâng và khoảng bung cần phù hợp.
– Không được nâng quá tải: Không nâng tải bằng thao tác ra cần, không kéo lê tải với tang cuốn.
– Đảm bảo điều kiện làm việc có ánh sáng đầy đủ, đặc biệt là vào ban đêm.
– Khi di chuyển không tải, xe cẩu phải hạ cần xuống, cố định móc cẩu lại và quan sát các công trình xung quanh để tránh va chạm.
– Chỉ được dùng hai hoặc nhiều thiết bị nâng để cùng nâng một tải trong các trường hợp đặc biệt và phải tính toán trước các giải pháp an toàn.
– Tải phân bố lên mỗi thiết bị nâng không được lớn hơn trọng tải.
– Giải pháp an toàn phải chỉ rõ sơ đồ buộc móc tải, sơ đồ di chuyển tải và chỉ rõ quy trình thực hiện, các thông số về kích thước, vật liệu và công nghệ chế tạo các thiết bị phụ trợ để móc tải.
– Bố trí người tiến hành vận hành và chỉ huy nâng đỡ nên là những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, vì thao tác đòi hỏi sự chuyên nghiệp và an toàn cao.
– Công nhân phải có kinh nghiệm trong treo móc, lắp đặt phải biết tính toán, triển khai thực hiện công việc. Công nhân phải biết đọc và sự dụng biểu đồ tải của cần cẩu, có khả năng phân tích đánh giá các mối nguy hiểm trong quá trình làm việc.
– Không được Quá tải tầm với
– Không được Quá tải đốt cần
– Không được Quá tải cáp cương.
Trường hợp Xe cẩu quá tải tầm với
thường xảy ra khi cẩu hàng với xa trọng lượng hàng cộng với trọng lượng cần phải ra nhiều tầm với thấp gây lên mắt thăng bằng và gây lật xe.
Lưu ý : Mình khuyên các bạn những mã hàng với xa thả trên cao xuống hoặc hạ âm quá tải trọng thiết kế thì ko nên làm.
Trường hợp Xe cẩu quá tải đốt
cần thường xảy ra khi ra cần dài tầm với hay bán kính ngắn cẩu hàng trọng lượng lớn vượt mức cho phép nhiều sẽ bị gãy đốt cần đặc biệt khi sự dụng cần phụ cần chính ra hết cõng thêm cần phụ sẽ rất yếu.
Lưu ý : Nhưng lý do gây gãy cần ở đây là vì người vận hành không lắm được đặc tính họ nghĩ xe chưa mất thăng bằng nghĩa là vẫn cẩu được đó là một sai lầm.
Trường hợp Xe cẩu quá tải cáp cương
thường xảy ra khi cẩu hàng nặng bán kính ngắn cần ra ngắn (những cần thiết kế ra đều)
Những cần có đốt ra riêng biệt bằng xi lanh sẽ cẩu được nặng hơn khi chưa ra hệ thống cáp cương của các đốt còn lại. Khi đó cần sẽ không quá tải, tầm với không quá tải nhưng sẽ gây đứt cáp cương trong cần, cần và hàng sẽ lao ngược lại cực kỳ nguy hiểm.
Cần Kiểm tra xe cẩu không tải
– Xe cẩu chỉ được di động khi đã thu chân chống
– Khoảng cách an toàn từ phần quay của trục với chướng ngại vật ít nhất 1m.
– Thử với tải tĩnh
– Thử với tải động
– Kiểm tra công suất nâng và áp suất chân chống của xe cẩu, nếu không có tính toán cân nhắc kĩ lưỡng có thể dẫn tới tình trạng lật xe. Đặc biệt chú ý áp suất bề mặt của các chân đệm không lớn hơn chịu tải mặt đất.
– Sử dụng tấm lót chân chống dưới chân chống một cách đúng quy định
– Kiểm tra độ cân bằng, ổn định của máy bằng đồng hồ định mức
Kiểm Tra Mặt Bằng Xung Quanh Xe Cẩu Trước Khi Vận Hành
– Nên đỗ xe cẩu tự hành ở vị trí càng gần vật nâng càng tốt, để tiện lợi cho việc nâng hàng vừa giữ khoảng cách an toàn.
Luôn giám sát chặt chẽ sự di chuyển của dầm chân, tránh gây nén ép hay cọ xát trong khi di chuyển.
– Tuyệt đối tránh các trường hợp sau: người lên xuống khi thiết bị đang hoạt động, người trong bán kính quay của trục, vận hành xe cẩu khi có người đứng trên thùng.
– Luôn giám sát tốc độ gió nằm trong mức cho phép, nếu gió từ cấp 5 ( 8 – 10,7 m/s) trở lên phải đưa xe cẩu vào nơi an toàn, hạ cần xuống trùng với hướng gió và hãm phanh, chèn bánh.
– Nên có người đánh tín hiệu vì người điều khiển cẩu tự hành không thể nhìn thấy tải trong suốt quá trình nâng hạ và di chuyển hàng hóa.
– Sử dụng hàng rào cảnh báo hoặc băng phản quang để đánh dấu vùng nguy hiểm.
– Trước khi hạ tải phải hạ móc không tải xuống ở vị trí thấp nhất để kiểm tra số vòng cáp còn lại trên tang. Số vòng cáp trên tang lớn hơn 1,5 vòng thì mới được phép nâng hoặc hạ tải.
– Phải ngừng ngay hoạt động của xe cẩu tự hành khi: có sự biến dạng dư của kết cấu kim loại; phanh của bất kỳ bộ phận nào bị hỏng; các bộ phận nâng hạ trực tiếp như móc, cáp, ròng rọc, tang bị mòn quá mức cho phép, bị rạn nứt hoặc hư hỏng khác.
– Không cho phép sử dụng xe cẩu tự hành có cơ cấu nâng được đóng mở bằng ly hợp ma sát hoặc ly hợp vấu để nâng hạ và di chuyển người, các chất kim loại lỏng, vật liệu nổ, chất độc, bình đựng khí nén hoặc chất lỏng nén.
– Không nâng tải khi chưa ổn định hoặc lệch dây cáp, xích.
– Trong bán kính quay cần trục không được phép có người đứng gần.
– Tránh tình trạng tải bị vùi lấp hoặc cản trở bởi những vật cản khác.
– Khi động cơ chưa dừng hẳn tuyệt đối không được phép chuyển hướng.
– Xe cần cẩu phải đậu trên nền bằng phẳng vững chắc, không bị lún hoặc đã kê chống lún bằng tà vẹt và được hãm bằng thắng tay, nếu cần phải chèn bánh.
Phải ngừng hoạt động của thiết bị nâng khi:
– Phát hiện biến dạng dư của kết cấu kim loại;
– Phát hiện phanh của bất kỳ một cơ cấu nào bị hỏng;
– Phát hiện móc, cáp, ròng rọc, tang bị mòn quá giá trị cho phép, bị rạn nứt hoặc hư hỏng khác;
– Không cho phép sử dụng thiết bị nâng có cơ cấu nâng đựơc đóng mở bằng ly hợp ma sát hoặc ly hợp vấu để nâng hạ và di chuyển người, kim loại lỏng, vật liệu nổ, chất độc, bình đựng khí nén hoặc chất lỏng nén.
– Hãy luôn yêu cầu người điều khiển xe cẩu tự và công nhân của bạn áp dụng những yêu cầu này để tránh được các rủi ro không đáng có xảy ra.
Chú ý Khi hạ tải trọng:
– Chỉ được tháo mở dây buộc khi nó nằm yên trên mặt đất hay trên mặt sàn qui định.
– Làm việc ban đêm phải có đèn chiếu sáng đầy đủ :
– Trong khi cần cẩu làm việc mọi người không có phận sự phải đứng ngoài chu vi vạch ra bởi tầm với của cần trục một khoảng cách tối thiểu là 3 mét.
– Cấm việc vừa nâng tải trọng vừa quay cần.
– Người điều khiển cần cẩu và người được giao làm tín hiệu phải luôn luôn có mặt tại nơi làm việc.
– Khi di chuyển không tải xe cần cẩu phải hạ cần xuống, cố định móc cẩu lại và quan sát các công trình xung quanh để đề phòng va chạm.
– Khi gió từ cấp 5 trở lên phải đưa máy cẩu vào nơi an toàn, hạ cần trùng với hướng gió và hãm phanh, chèn bánh.
Kết thúc ca làm việc phải đưa xe về đậu nơi qui định.
Cũng như yêu cầu họ có thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp và xử lý tình huống, sự cố nhanh nhất để giải quyết vấn đề.
Trên đây là một số lưu ý cho người sử dụng xe cẩu tự hành để đảm bảo an toàn và hiệu quả làm việc. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn nâng cao năng suất làm việc, đồng thời tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
THAM KHẢO >>> XE CẨU HÀNG GIÁ RẺ
Mọi Thông Tin Chi Tiết Quý Khách Hàng Vui Lòng Liên Hệ
VẬN TẢI NGỌC PHÁT
Địa chỉ : 24/22 Đường TL16, Phường Thạnh Lộc, Quận 12 TPHCM
Địa chỉ: Thửa A2.2 Lô A2 KCN Tây Bắc Củ Chi – Củ Chi TPHCM
Địa chỉ: KCN Sóng Thần Bình Dương
Hotline: 0935 786 456 – 0944 693 352
Web://vantaingocphat.vn